Bệnh viện Đa khoa Mê Linh: Tăng cường các hoạt động cải tiến chất lượng, nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa Mê Linh: Tăng cường các hoạt động cải tiến chất lượng, nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh

By Quản Trị Viên Bệnh Viện Đa Khoa Huyện Mê Linh Th12 05, 2024 22

Với việc xác định hoạt động Cải tiến chất lượng là nhiệm vụ “sống còn”, vì vậy kể từ năm 2023, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh hết sức quan tâm vấn đề cải tiến chất lượng nhằm khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như tăng cường các hoạt động cải tiến chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh tại các khoa phòng thuộc bệnh viện.

Trước tiên là về cơ sở vất chất, đơn vị đã tiến hành cải tạo, sửa chữa khu vực điều trị, khu vệ sinh nhằm đảm bảo hoạt động thường xuyên; cải tạo các khu vực sảnh chờ, khu vực tiếp đón người bệnh tại khoa Khám bệnh, Khoa Phụ sản để tăng cường các bàn tiếp đón và hệ thống gọi số tự động, màn hình chờ công khai thứ tự đăng ký giúp giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng người bệnh.

zz.png
Khu vực sảnh tiếp đón khoa Phụ Sản Bệnh viện Đa khoa Mê Linh

Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh mở rộng khu vực khám chữa bệnh theo yêu cầu, phòng khám tư vấn và tiêm chủng vắc xin, sắp xếp lại vị trí nhà thuốc bệnh viện gần khu vực khám bệnh; tận dụng các sảnh chờ lớn mở thêm quầy thanh toán viện phí đáp ứng nhu cầu của người bệnh, người dân trên địa bàn.

Đặc biệt, Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị bệnh viện, tối ưu hóa các thủ tục hành chính cho người bệnh, triển khai lắp đặt và đưa vào và sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm ứng dụng như: Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (HIS); Hệ thống phần mềm quản lý xét nghiệm(LIS); Hệ thống phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh (PACS); Hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử và thanh toán BHYT, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả.

aax.png

Từ kết quả khảo sát nhanh của khoa Xét nghiệm khi đưa hệ thống LIS vào thực hiện xét nghiệm, thời gian chờ của người bệnh khi nhận kết quả sinh hóa giảm 20 phút so với trước đây.

Để triển khai đầy đủ, nghiêm túc các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng và làm thực chất thì việc đào tạo nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lý chất lượng, tăng cường đào tạo, tập huấn về quản lý chất lượng là không thể thiếu. Tuy nhiên số lượng cán bộ nhân viên bệnh viện được đào tạo về Quản lý chất lượng còn ít, cán bộ làm công tác Quản lý chất lượng tại các khoa phòng thay đổi liên tục cũng là những khó khăn, thách thức khi triển khai các công tác cải tiến.

Để khắc phục những khó khăn, Bệnh viện đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về thực hành duy trì 5S, văn hóa an toàn người bệnh, phòng ngừa rủi ro, quản lý sự cố, đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới người bệnh làm trung tâm … cho toàn bộ nhân viên đặc biệt nhân viên mới. Cùng với đó Bệnh viện cũng đã mời chuyên gia về đạo tạo chuyên sâu về hoạt động Quản lý chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo khoa, phòng, Tổ Quản lý chất lượng và mạng lưới Quản lý chất lượng. Tại khóa đào tạo các học viên đã hiểu hơn về các hoạt động của Quản lý chất lượng, cách làm thực chất các đề án cải tiến, đánh giá các chỉ số chất lượng tại khoa, phòng.

vav.png
Lớp đào tạo Quản lý chất lượng bệnh viện năm 2024

Với mục tiêu an toàn cho người bệnh bên cạnh các buổi tập huấn về chuyên môn liên tục được tổ chức, các buổi sinh hoạt theo từng chuyên đề định kỳ hàng tuần nhằm nâng cao năng lực chuyên môn thì hoạt động quản lý sự cố của bệnh viện đã ngày càng hoàn thiện, số lượng báo cáo sự cố tăng dần theo từng năm, năm 2023 bệnh viện ghi nhận được 114 sự cố y khoa tự nguyện được báo cáo, 9 tháng đầu năm 2024 số sự cố ghi nhận được là 230 sự cố.

Sau các sự cố được báo cáo, Ban an toàn người bệnh đã đưa ra các khuyến cáo giúp hạn chế việc lặp lại các sự cố đã gặp tại đơn vị. Để đạt được kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc, sự chung ta của các lãnh đạo khoa, phòng thì cán bộ nhân viên bệnh viện đã hiểu hơn tầm quan trọng của việc báo cáo sự cố cũng như biết cách nhận diện sự cố. Chắc chắn rằng nhiều hoạt động của cải tiến chất lượng với tham gia tích cực của tất cả cán bộ nhân viên bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh, công tác đảm bảo an toàn người bệnh ngày càng được chú trọng và nâng cao./.

Nguồn P.KHTH-VTYT.

https://thuongtruong.com.vn/news/benh-vien-da-khoa-me-linh-tang-cuong-cac-hoat-dong-cai-tien-chat-luong-nang-cao-dich-vu-kham-chua-benh-128772.html

Thẻ:
Chia sẻ: