Rối loạn phổ tự kỷ (Trẻ em)

Rối loạn phổ tự kỷ (Trẻ em)

By Quản Trị Viên Bệnh Viện Đa Khoa Huyện Mê Linh Th04 24, 2024 44

Rối loạn phổ tự kỷ (trẻ em) - Nó là gì
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phức tạp của hệ thần kinh trung ương, thường xuất hiện lần đầu dưới dạng chậm nói ở trẻ khoảng 18 tháng tuổi. Rối loạn này tồn tại ngay từ khi sinh ra và thường có thể được chẩn đoán một cách đáng tin cậy khi trẻ được ba tuổi.

Tự kỷ là một loại ASD xuất hiện ở thời thơ ấu - thường là trước ba tuổi. Cứ 10.000 trẻ thì có khoảng 15 đến 20 trẻ mắc chứng tự kỷ. Các bé trai có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao gấp bốn lần so với các bé gái.

Trẻ mắc ASD phát triển bình thường thành người lớn. Tuy nhiên, họ tiếp tục bị suy giảm khả năng giao tiếp xã hội, tương tác và thích các hành động lặp đi lặp lại. Kết cục của đứa trẻ thường được quyết định bởi khả năng nhận thức và xã hội của chúng.

Khoảng 70% trẻ mắc ASD gặp khó khăn về phát triển, hầu hết đều cần có sự giám sát ở nhà và nơi làm việc. Họ có tuổi thọ bình thường, mặc dù một số sẽ còn tồn tại các vấn đề tâm lý (lo lắng và trầm cảm) hoặc co giật.

Bệnh tự kỷ có thể cải thiện nhờ giáo dục và trị liệu phù hợp hoặc khi trẻ trưởng thành. Một số cuối cùng có cuộc sống bình thường hoặc gần như bình thường, mặc dù họ vẫn tiếp tục thể hiện một số khó xử trong xã hội.

Rối loạn phổ tự kỷ (trẻ em) - Triệu chứng  
Các triệu chứng của Rối loạn phổ tự kỷ (Trẻ em) bao gồm:
Suy giảm giao tiếp xã hội
Chậm phát triển ngôn ngữ và lời nói
Khó thể hiện bản thân hoặc hiểu cảm xúc hoặc suy nghĩ của người khác
Gặp khó khăn khi sử dụng và đọc cử chỉ, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể
Suy giảm tương tác xã hội/trí tưởng tượng
Có xu hướng phớt lờ mọi người
Hầu hết sẽ thể hiện sự gắn bó đơn giản với cha mẹ hoặc người chăm sóc
Thường hoạt động mặc dù có tính xã hội kỳ quặc
Một số có thể bắt đầu liên lạc nhưng theo cách kỳ quặc, vụng về hoặc không phù hợp
Không thể chơi tưởng tượng với đồ vật hoặc đồ chơi hoặc với trẻ em và người lớn khác
Hiển thị phạm vi hạn chế của các hoạt động giàu trí tưởng tượng. Trò chơi có xu hướng bị sao chép, lặp đi lặp lại và rập khuôn
Trẻ mắc ASD thường thích những hoạt động lặp đi lặp lại và rập khuôn
Các hoạt động rập khuôn đơn giản như búng ngón tay, quay tròn bản thân hoặc bánh xe ô tô, xem màn hình điện tử đang chạy, lắc lư hoặc đập đầu
Các hoạt động rập khuôn phức tạp: sắp xếp mọi thứ, phát lại đĩa CD, sử dụng các tuyến đường cố định và cố định các chủ đề cụ thể
Các tính năng khác:
Không dung nạp tiếng ồn hoặc kết cấu nhất định, không nhạy cảm rõ ràng hoặc phản ứng quá mức với cơn đau, nóng hoặc lạnh.
Các mô hình hoạt động trí tuệ không đồng đều: có thể có các kỹ năng độc đáo, ví dụ như về âm nhạc, số và chữ cái nhưng lại chậm phát triển tổng thể hoặc chậm phát triển trí tuệ.
Rối loạn phổ tự kỷ (Trẻ em) - Phòng ngừa thế nào?
Không có cách nào được biết đến để ngăn ngừa bệnh tự kỷ.
Rối loạn phổ tự kỷ (Trẻ em) - Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ
Trong hầu hết các trường hợp, không thể xác định được nguyên nhân. Di truyền đóng một vai trò quan trọng, mặc dù chứng tự kỷ có thể xảy ra theo tuổi tác, trình độ học vấn và môi trường xã hội. Điều quan trọng là phong cách nuôi dạy con cái KHÔNG chịu trách nhiệm. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin gây ra bệnh tự kỷ.

Rối loạn phổ tự kỷ (trẻ em) - Phương pháp điều trị  
Không có cách chữa trị bệnh tự kỷ nào được biết đến. Với sự giáo dục và hỗ trợ phù hợp, trẻ mắc ASD có thể phát triển các kỹ năng giao tiếp và tương tác để trở thành người lớn độc lập và có cuộc sống hữu ích. Các liệu pháp KHÔNG chữa khỏi bệnh tự kỷ, mặc dù chúng mang lại sự cải thiện rõ rệt.

Thuốc có thể giúp giảm hành vi tự gây thương tích hoặc các tình trạng liên quan như động kinh. Các phương pháp điều trị thay thế như chế độ ăn kiêng, thảo dược hoặc vitamin đã được chứng minh là không hiệu quả trong các nghiên cứu có kiểm soát.

ASD được chẩn đoán khi trẻ bị suy giảm khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và có những hành vi lặp đi lặp lại.

Suy giảm khả năng giao tiếp
Họ có thể bị chậm phát triển kỹ năng nói và ngôn ngữ; hoặc trẻ bắt đầu nói sớm nhưng có sự phát triển ngôn ngữ bất thường, ngữ điệu kỳ lạ (như một đứa trẻ nói giọng Mỹ trong một gia đình nói tiếng phổ thông) hoặc bị ám ảnh bởi một số chủ đề nhất định. Họ cũng không giỏi bắt đầu cuộc trò chuyện với mọi người.

Suy giảm khả năng tương tác xã hội và kỹ năng chơi
Họ có thể không quan tâm đến những người xung quanh và không giao tiếp bằng mắt. Thông thường, trẻ thích chơi một mình với những thứ cụ thể mà trẻ quan tâm chẳng hạn như tàu hỏa (đọc về tàu hỏa, chơi với tàu hỏa và mọi thứ về tàu hỏa). Trẻ có thể thích chơi với bạn bè nhưng không biết làm thế nào. Vì vậy, họ trở nên quậy phá, ồn ào hoặc có thể đánh người khác để thu hút sự chú ý của họ. Trẻ thiếu trí tưởng tượng khi chơi hoặc trở nên thuộc lòng với những cảnh cụ thể và gặp khó khăn khi diễn vai hoặc nhập vai.

Hành vi/mô hình rập khuôn
Chúng có những hành vi lặp đi lặp lại cụ thể như chạy vòng tròn, xếp đồ đạc thành hàng, quay tròn hoặc nhảy tại chỗ, đặc biệt là khi không có người, buồn chán, không vui hoặc khó chịu. Họ có thể học thuộc lòng các thói quen như chỗ ngồi, lộ trình và lịch trình cụ thể. Vì vậy, họ có thể không thích nghi tốt với những thay đổi trong môi trường hoặc lịch trình. Họ cũng có thể nhạy cảm với một số kích thích nhất định như âm thanh, cố định với một số kết cấu nhất định và không dung nạp khi chạm vào. Liệu pháp giáo dục hoặc hành vi phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và xã hội của trẻ tự kỷ thông qua đào tạo có cấu trúc và tùy chỉnh cao. Một số liệu pháp này bao gồm:

Trị liệu ngôn ngữ và lời nói
Đánh giá khả năng tiếp thu và diễn đạt cũng như kỹ năng ngôn ngữ của trẻ
Đánh giá và dạy kỹ năng giao tiếp
Trị liệu nghề nghiệp
Đánh giá kỹ năng vận động tinh
Nhằm mục đích giúp trẻ đạt được kỹ năng vận động tinh và kỹ năng viết trước phù hợp với lứa tuổi
Giúp giảm nhạy cảm giác quan
Vật lý trị liệu

Hữu ích cho những người có trương lực cơ, khả năng phối hợp và thăng bằng kém
Giảng dạy có cấu trúc (Chương trình TEACCH)

Trọng tâm của chương trình là sử dụng các kỹ năng sẵn có của trẻ và giúp các em sống tự lập và tham gia các hoạt động cộng đồng. Trẻ học cách thực hiện các nhiệm vụ tại các trạm làm việc đặc biệt với sự trợ giúp của lịch trình và tín hiệu thị giác.

Hệ thống truyền thông trao đổi hình ảnh (PECS)

www.pecs.com

Điều này được sử dụng tốt nhất cho những người không nói đúng hoặc không thể giao tiếp bằng lời nói. Nó bắt đầu bằng việc dạy trẻ hỏi một cách tự nhiên các đồ vật hoặc hoạt động. Điều này giúp trẻ có được tính tự phát, kiên trì và khái quát cao hơn.

Câu chuyện xã hội (Carol Gray)

Điều này dạy trẻ những hành vi mong muốn thông qua những câu chuyện cụ thể có chủ đề quan trọng đối với cuộc sống của trẻ. Nó liên quan đến việc viết, đọc và nói chuyện về những câu chuyện với trẻ trước sự kiện hoặc hoạt động.

Liệu pháp tích hợp giác quan

Trẻ có thể gặp vấn đề về điều chế cảm giác, có nghĩa là trẻ phản ứng quá mức hoặc dưới mức đối với các cảm giác. Tích hợp giác quan sẽ giúp trẻ xử lý thông tin ở các cấp độ liên tiếp bằng cách sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như chế độ ăn theo cảm giác, ấn sâu và đánh răng.

Ở Singapore, các chương trình đào tạo tùy chỉnh như vậy được cung cấp bởi một số cơ quan bao gồm,

Bệnh viện đa khoa Singapore
Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK
Hiệp hội Tự kỷ Singapore (AAS)
Trung tâm cầu vồng
Bộ cảm ứng
Đại lý tư nhân
Rối loạn phổ tự kỷ (Trẻ em) - Thông tin khác
Khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ cho chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em
Hãy gặp bác sĩ nhi khoa về phát triển nếu con bạn

Có kỹ năng nói và ngôn ngữ chậm
Không giao tiếp bằng mắt
Không thể bắt đầu giao tiếp hoặc tham gia vào một cuộc trò chuyện
Không thể hoặc gặp khó khăn khi tương tác với bạn bè
Không có bạn bè ở trường
Thể hiện khả năng tưởng tượng/chơi giả vờ kém
Bác sĩ nhi khoa sẽ sắp xếp các cuộc kiểm tra cần thiết và tư vấn về cách quản lý và sắp xếp trường học phù hợp. Điều này rất quan trọng để tối đa hóa tiềm năng phát triển ở con bạn. Con của bạn cũng sẽ được theo dõi trong nhiều năm.

Thẻ:
Chia sẻ: